Friday, March 4, 2011
26. Time Out, The Dave Brubeck Quartet
Có lẽ không người mê nhạc nào mà không biết đến album kiệt tác này của Dave Brubeck quartets. Và đ/v nhiều người, đĩa này là lựa chọn số 1 để sử dụng khi test 1 dàn máy tốt.
Khi nghe thấy tên album là Time Out, có thể bạn cũng nghĩ giống tdev cách đây nhiều năm khi lần đầu nghe, tdev đã từng nghĩ là Time Out nghĩa là "Thời gian nghỉ" hehe nghe cũng có lí khi nghe và cảm nhận đc sự thoải mái, ngẫu hứng và lịch lãm trong cách chơi của họ. Nhưng thực ra "Time" ở đây mang ý nghĩa là nhịp (time signatures), do đó "Time Out" mang hàm ý album này sẽ mang 1 nhịp điệu lạ, thoát khỏi chuẩn mực (jazz).
Time Out là con đẻ của Dave và Paul, dự định của họ là làm 1 album thử nghiệm trong việc sử dụng các loại nhịp khác nhau khi thể hiện jazz, đây là 1 việc hiếm khi đc thực hiện trong jazz. Nhưng khi phát hành lần đầu tiên vào năm 1959, sự thành công của Time Out đã vướt quá mọi dự kiến, và lan ra khắp các châu lục. Cho dù khi phát hành nó đã không nhận đc nhiều ý kiến tích cực từ giới phê bình jazz nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, Album đã đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng các album hay nhất nước Mỹ, tuyệt phẩm "Take Five" đã đứng đầu bảng trong Pop chart, yep POP, 1 bài jazz đứng đầu 1 bảng bình chọn cho pop cũng làm bạn thấy được sự ưa chuộng của khán giả đ/v album này như thế nào. Sau này, khi tái sản xuất và phát hành Dave Brubeck đã ghi trong liner note của album là "chúng tôi chưa bao giờ mong và nghĩ là nó sẽ thành công, sự thành công của album này là hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của cả 4 chúng tôi" . Thời gian sau này "Take Five" là 1 trong 50 bài hát đc chọn cho danh sách Những bản thu quốc gia của Thư viện quốc hội Mỹ. Ngoài ra, Bill Clinton cũng là 1 fan hâm mộ Dave Brubeck quartets mà đặc biệt là Paul, ông đã nói rằng : "Paul chính là lí do mà tôi muốn chơi sax"
Chúng ta quay trở lại với kĩ thuật của album, điều mà làm album này trở nên rất đặc biệt. Như đã nói, với album này Dave và Paul đã thử nghiệm nhiều loại nhịp điệu khác nhau vào jazz, khác với truyền thống của jazz là nhịp 4/4 (nhịp nhạc jazz Mỹ chuẩn) và 3/4 (waltz). Đây là 1 điều hiếm xảy ra và thực tế hãng đĩa Columbia đã ko muốn phát hành album này vì cho rằng sự thử nghiệm là nguy hiểm và gây lộn xộn cho truyền thống nhạc jazz. Nguồn gốc của ý muốn thử nghiệm này đến với Dave và Paul khi trước đó vào những năm 50, nhóm đã đi du diễn tại vùng Trung Á và Ấn Độ. Tại đây họ được tiếp xúc với văn hóa Ân Độ và châu á, với những điệu nhảy dân tộc mà ở đó nhịp 5 và 7. Thế là pùm ! 1 ý nghĩ nảy ra trong Dave và Paul là sao không kết hợp những loại nhịp điệu khác lạ với nhau, và còn xa hơn thế nữa, "khùng" hơn thế nữa, họ muốn xem ngay trong 1 bài hát, sự chuyển nhịp giữa các loại nhịp khác nhau sẽ tạo ra hiệu ứng thế nào.
Hai bài đáng chú ý và biết đến nhiều nhất của album này là bài số 1 "Blue Rondo a la Turk" và ,yep tdev nghe thấy bạn nói rồi, bài số 3 "Take Five". Chúng ta sẽ thử xem xem họ đã chơi 2 bài này như thế nào.
Với "Blue Rondo a la Turk", 1 bài với nhịp điệu cổ của Thổ nhĩ Kì. Cực kì sôi động và nhanh, đó chính là hiệu quả của cách dùng nhịp 9/8. Thế rồi đến khi Paul, Dave lần lượt solo cùng Wright ở bass thì toàn bộ chùng xuống, quay trở về nhịp jazz chuẩn 4/4. rồi tiếp đó nói cứ dậm giật giữa 9/8 và 4/4 cho đến khi quay lại hẳn với 9/8. Bạn hiểu bài này thế nào thì có thể mỗi người khác nhau, nhưng có lẽ chắc chắn cảm xúc của bạn lúc này sẽ rất "lạ"
"Take Five" thì đơn gỉan hơn rất nhiều, toàn bộ bài sử dụng nhịp 5/4. Theo lời Paul, thực ra Take Five chẳng có gì đặc biệt, chủ ý chính của Paul là dành bài này cho Joe Morello chơi solo trống. Hehe và nó đơn giản thật, không hề có gì phức tạp, 1 điệu nhạc ngắn gọn xúc tích, phần trình diễn đầy phong cách, lịch lãm và nhẹ nhàng của Paul và Joe. Khi bạn nghe, hãy để ý loa bên trái, channel dành riêng cho trống của Joe, Paul ở giữa, còn Wright chơi bass cùng Dave thì ở bên phải phía sau. Hãy dõi theo Joe khi nghe, bạn sẽ thấy Take Five đem lại cho bạn 1 cảm giác khác (hehe tdev giả định là bạn bị hút hồn bởi tiếng sax của Paul ) . Để nghe thêm về Take out bạn có thể ghé thăm topic dành riêng cho Dave Brubeck Quartets, ngoài ra đừng quên xem họ trình diễn Take Five ! Có thể bạn sẽ thấy nó khác với bản album nhưng vẻ lịch lãm, thư thái và trình độ điêu luyện của họ thể hiện rõ tại đây.
Click link dưới đây để download video bài Take Five:
http://www.badongo.com/vid/75936
Với 2 bài "Everybody"s jumping" và "Pick up sticks" bạn sẽ nhận ra nhịp 6/4 xen kẽ với nhiều nhịp nhanh chậm khác nhau.
Giới thiệu thế là đủ hehe, phần còn lại là dành cho bạn. Hãy nghe và cảm nhận. Dave Brubeck quartets còn rất nhiều album và còn nhiều để bạn khám phá. Một trong số đó là album thành công vang dội khác trong lần trình diễn tại Carnegie Hall, bạn sẽ thấy 1 quartets máu lửa hơn, ngẫu hứng hơn.
--------------------------------------------------------------------------------
Label: SACD: Sony Music CS65122 [1997]
Label: LP: Columbia Records CS 8192 [6/1959]
Thành viên:
Dave Brubeck - piano
Paul Desmond - alto saxophone
Eugene Wright - bass
Joe Morello - drums
Tất cả các bài đc sáng tác bởi Dave Brubeck trừ Take Five của Paul Desmond
Tracks 1 & 7 thu ngày 18/8/1959
Tracks 2 & 3 thu ngày 1/7/1959
Tracks 4,5 & 6 thu ngày 25/6/1959
Album đc thu tại phòng thu "30th Street Columbia Studios"
Track List:
1. Blue Rondo A La Turk
2. Strange Meadow Lark
3. Take Five
4. Three To Get Ready
5. Kathy"s Waltz
6. Everybody"s Jumpin"
7. Pick Up Sticks
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment